cherryza_bakam
30 สิงหาคม พ.ศ. 2550, 19:56:24
เอเจนซี - ผลวิจัยจากสิงคโปร์ชี้ ซอสถั่วเหลือง หรือเรียกกันทั่วไปว่า "ซีอิ๊ว" ซึ่งใช้กันอย่างกว้างขวางในเอเชียตะวันออก อาจจะดีต่อสุขภาพมากกว่าไวน์แดงและวิตามินซีในการต่อสู้การเสื่อมสลายของเซลล์ในร่างกายของมนุษย์
หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ของสิงค์โปร์รายงานเมื่อวันเสาร์ (3) ว่านักวิทยาศาสตร์พบว่า ซีอิ๊ว ซึ่งได้มาจากการหมักถั่วเหลืองมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าไวน์แดง 10 และเข้มข้นกว่าวิตามินซี 150 เท่า
สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ซึ่งพบในไวน์แดง ผักและผลไม้ สามารถต้านทานผลกระทบจากสารอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อของมนุษย์ให้เสื่อมสลายได้
ทั้งนี้ สารอนุมูลอิสระเกี่ยวโยงกับความชราภาพของร่างกายรวมทั้งโรคภัยต่างๆ เช่น โรคพาร์กินสัน มะเร็ง และโรคหัวใจ
ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงค์โปร์ยังพบว่า ซีอิ๊วยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของโลหิตมากถึง 50 %ในช่วงเวลาที่บริโภค
ศาสตราจารย์แบร์รี ฮัลลีเวลล์ หัวหน้าคณะวิจัยกล่าวว่า จากการศึกษาพบแง่มุมในการป้องกันโรค โดยชี้ว่าการบริโภคซีอิ๊วอาจช่วยชะลออัตราเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคที่เกี่ยวข้องกับการเสื่อสลายของระบบประสาทได้ อย่างไรก็ตาม เขาเตือนการบริโภคซอสถั่วเหลืองมากเกินไป เนื่องจากมีส่วนประกอบของเกลือสูง ซึ่งอาจทำให้ความดันเลือดสูงได้
sniffer
30 สิงหาคม พ.ศ. 2550, 21:31:15
คนแรกเลยอิอิ
ขอบคุณครับขุดให้เลยครับ 1จีก
สำหรับความรู้ดีๆอย่างงี้ต้องซื้อ "ซีอิ้ว" มาใว้ที่บ้านแล้ว
และผมต้องกินบ่อยๆซะเลย
มันจะได้หล่อเลี้งเลือดผมดีๆครับ (ไฟในใจผมจะได้แรงขึ้น)
Neverdies
30 สิงหาคม พ.ศ. 2550, 21:49:10
มันเค็มๆ -*-
rojanin_momo
4 กันยายน พ.ศ. 2550, 15:44:19
ดีอย่างเสียอย่างนะครับนี่แต่ก็รับประทานพอประมาณก็พอ.....ขอบคุณครับ