Zone-IT.com

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
Please Login!
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: [แก้ข่าว] - กินเต้าหู้เสี่ยงสมองเสื่อม  (อ่าน 886 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ออฟไลน์
Posts 97
Coolness 150
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551, 18.28 น. »



จากศูนย์สุขภาพด้านโภชนาการ BNA

กินเต้าหู้เสี่ยงสมองเสื่อม



บทความนี้ ไม่ได้กลั่นกรอง จากข้อความจิง คับ ไม่ใช้ ข้อมูล สาระสนเทศ  และ ข้้อมูลนี้โยงถึง Soy ถั่วเหลือง !!

หากสังเกตุดีๆ นะคับ  ผมลอง search สรุป แหล่งข่าวไม่น่าเชื่อถือ คับ !!  ขอโทษด้วย ที่ออกมาตีข่าวแบบนี้

http://www.google.co.th/search?q=Dementias+and+Geriatias+Cognitive+Disorders&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a

อ้างถึง
ผลวิจัยชิ้นนี้ น่าจะส่งผลกระทบกับชาวมังสวิรัติพอสมควรทีเดียว เพราะมันบ่งชี้ว่า คนที่กินถั่วเหลืองมาก เช่น เต้าหู้ มีโอกาสเพิ่มขึ้นที่จะสูญเสียความทรงจำ นักวิจัยได้ศึกษาผู้สูงวัยชาวอินโดนีเซีย  719 คนทั้งในเขตเมืองและเขตชนบทของชวา พบว่าคนที่กินเต้าหู้มาก อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ มีความทรงจำแย่ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีอายุ 68 ปีขึ้นไป


          ผลงานของมหาวิทยาลัยลัฟโบโรชิ้นนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร Dementias and Geriatias Cognitive Disordersผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์สำหรับประชาชน จำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนา แต่ชาวตะวันตกก็กำลังบริโภคถั่วเหลืองมากขึ้นโดยเชื่อว่าเป็น "สุดยอดอาหาร"


          ถั่วเหลืองมีสารอาหารที่เรียกว่า ไฟโตเอสโทรเจน ซึ่งให้ผลคล้ายฮอร์โมนเอสโทรเจนของเพศหญิง มีหลักฐานว่าสารชนิดนี้อาจช่วยปกป้องสมองในกลุ่มคนหนุ่มสาวและคนวัยกลางคน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงผลที่มีต่อสมองของผู้สูงอายุ ผลวิจัยล่าสุดชิ้นนี้บ่งชี้ว่า ไฟโตเอสโทรเจนในปริมาณมากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม


          หัวหน้าทีมวิจัย ศาสตราจารย์อีฟ โฮเกอร์เวิร์ส บอกว่า ผลวิจัยก่อนหน้านี้ระบุว่า การบำบัดด้วยเอสโทรเจนเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมเป็น 2 เท่าในกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป เอสโทรเจนและอาจรวมถึงไฟโตเอสโทรเจน มีแนวโน้มจะกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อสมองของคนสูงวัย เอสโทรเจนในปริมาณมากอาจยิ่งทำให้เซลล์ที่เสียหายเพราะอนุมูลอิสระยิ่งเสีย หายมากขึ้น


          อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่า สมองอาจไม่ได้เสียหายเพราะเต้าหู้ แต่เป็นเพราะสารถนอมอาหาร ฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งใช้กันมากในอินโดนีเซีย นักวิจัยยอมรับว่า ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อดูให้แน่ใจว่า ผลอย่างเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นกับชนชาติอื่นๆ หรือไม่ อย่างไรก็ดี เคยมีการวิจัยพบว่า การกินเต้าหู้ในปริมาณมากเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมในผู้ชายอเมริกัน เชื้อสายญี่ปุ่น


          ศาสตราจารย์เดวิด สมิธ แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บอกว่า เต้าหู้มีสารอาหารที่ซับซ้อน ส่วนผสมหลายอย่างอาจส่งผล "เมื่อเราแก่ตัวลง สิ่งที่เกิดขึ้นในสมองอาจมีปฏิกิริยาต่อเอสโทรเจนในทางตรงกันข้ามกับที่เรา คาดหวัง"


          งานวิจัยชิ้นนี้ยังพบด้วยว่า การกินถั่วเน่า ซึ่งได้จากการนำเมล็ดถั่วเหลืองไปหมัก ช่วยให้ความจำดีขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะมีวิตามินโฟเลตสูง ซึ่งโฟเลตช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้ไม่ได้หมายความว่า การกินเต้าหู้ในปริมาณปานกลางจะทำให้เกิดปัญหา


          รีเบกกา วูด แห่งกองทุนวิจัยโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งสนับสนุนเงินทุนแก่โครงการวิจัยนี้บอกว่า ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงและผลดีของสุดยอดอาหาร การวิจัยหาสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการใหม่ๆ ในการป้องกันโรคนี้


จากศูนย์สุขภาพด้านโภชนาการ BNA
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

9



Powered by SMF 1.1.7 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF | Icons from Everaldo.com, famfamfam.com

© 2006 - 2009 Zone-IT.com


หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.165 วินาที กับ 20 คำสั่ง